Mobile Legend

Chuyên trang về Mobile Legend trên VECTV

VEC Fantasy Main - Từ game thủ Mobile Legends: Bang Bang VNG đến tuyển thủ eSports được đề cử tham dự SEA Games 30

Trong thời đại 4.0 hiện nay, khái niệm "game thủ" tuy dần trở nên quen thuộc nhưng đâu đó vẫn còn những cái nhìn không mấy thiện cảm của phần lớn xã hội. Đa số mọi người vẫn nghĩ những thanh niên "chơi điện tử" hay game online đều không có tương lai nhưng thực tế đang phản biện điều đó. Với nền công nghiệp Thể thao điện tử đang phát triển, nhiều giải đấu chuyên nghiệp trên thế giới cùng mức tiền thưởng không nhỏ ra đời, thế hệ game thủ hiện nay hoàn toàn có thể tìm được công việc chính đáng mang lại quyền lợi kinh tế từ chính ngành công nghiệp điện tử này. 

Thậm chí có những người đã trở thành "tuyển thủ chuyên nghiệp", được đề cử trở thành đại diện cho quốc gia tham dự SEA Games 30 với khát vọng đóng góp vào thành công chung của thể thao nước nhà. Đó chính là câu chuyện của VEC Fantasy Main (VFM) - Đương kim vô địch giải Mobile Legends: Bang Bang VNG, từ nhóm game thủ đam mê đã lột xác, trở thành tuyển thủ eSports mang giấc mơ đưa thể thao điện tử nước nhà ra khu vực và thế giới.

VEC Fantasy Main - Từ game thủ Mobile Legends: Bang Bang VNG đến tuyển thủ eSports được đề cử tham dự SEA Games 30 - Ảnh 1.
 

Có thể nói, trước khi Mobile Legends: Bang Bang chính thức được nhà phát hành VNG đưa về Việt Nam, VFM đã tạo được sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng game thủ Việt. Để có được thành tích như ngày nay, “binh đoàn sói" VFM đã trải qua hành trình đầy biến cố khi vinh quang, lúc thất bại và cả những lần bứt tốc đáng ngưỡng mộ. 

Ở những ngày đầu thành lập, VFM với sự dẫn dắt của 2 thủ lĩnh T-Max và Lucky đã nhanh chóng giành được tấm vé danh giá tham dự MSC 2018 (Mobile Legends: Bang Bang Southeast Asia Cup) ở Indonesia. Đây là viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho Mobile Legends: Bang Bang Việt Nam vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên, toàn đội đã không giành được kết quả như mong đợi trong mùa giải này.

VEC Fantasy Main - Từ game thủ Mobile Legends: Bang Bang VNG đến tuyển thủ eSports được đề cử tham dự SEA Games 30 - Ảnh 2.

Trở về sau giải đấu không thành công, VFM đối mặt với khó khăn cùng nỗi lo "cơm, áo, gạo, tiền" khiến nhiều thành viên phải lựa chọn rời đội. Mặc dù vậy, T-Max và Lucky vẫn kiên trì ở lại và tập hợp được những cái tên sáng giá như Việt Hủy Diệt, Tí, Saito để cùng nhau đoạt chức vô địch khu vực Miền Bắc ngay sau đó. Thành tích này như một cú hích tạo nên danh tiếng cho toàn đội, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư VECTV. Với lối chơi hổ báo, sáng tạo đầy đột phá, chức vô địch 360mobi Championship Series Mùa 1 là trái ngọt dành cho cố gắng và nỗ lực không ngừng của VFM. 

Bước sang mùa giải thứ 2, những thay đổi về Meta cùng sự lớn mạnh của cộng đồng Mobile Legends: Bang Bang VNG khiến cho lối chơi truyền thống của cả đội đối mặt với nhiều thách thức. Bên cạnh đó, việc người chơi đường giữa Việt Hủy Diệt ra đi đã để lại khoảng trống lớn trong đội hình của binh đoàn sói. Như một lẽ tất nhiên, VFM đã có một giải đấu thất bại khi chỉ dừng lại ở Top 4 giải 360mobi Championship Series Mùa 2. Đây cũng là lý do khiến người dẫn dắt đội đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt trong giai đoạn tiếp theo. 

Việc VFM chiêu mộ thành công Hide - Đinh Quang Nguyên mang đến sự thay đổi lớn về đội hình cho binh đoàn sói. Sở hữu nền tảng cực kỳ chất lượng: từng là thành viên của VFM tham dự giải đấu MSC 2018, giành ngôi Á Quân 360mobi Championship Mùa 1 trong màu áo Buffalo Esports, cùng Galaxy Esports đạt hạng Ba trong Mùa 2 - Hide chính là mảnh ghép hoàn hảo để hoàn thiện đội hình trong mơ của VFM. 

Và điều đó đã được minh chứng khi "hạt nhân" Hide không hề khiến người hâm mộ thất vọng. Bằng màn trình diễn ngoạn mục, binh đoàn sói đã trả thành công món nợ từ Mùa 2 với Overclockers, đồng thời giành ngôi vô địch 360mobi Championship Mùa 3 (chiến thắng 4-1 đầy thuyết phục trước Revenge). Kết quả này đã đưa VFM được đề cử trở thành đại diện cho Mobile Legends: Bang Bang Việt Nam tham dự đấu trường khu vực tại SEA Games 30.

VEC Fantasy Main - Từ game thủ Mobile Legends: Bang Bang VNG đến tuyển thủ eSports được đề cử tham dự SEA Games 30 - Ảnh 3.

VEC Fantasy Main - Từ game thủ Mobile Legends: Bang Bang VNG đến tuyển thủ eSports được đề cử tham dự SEA Games 30 - Ảnh 4.

Trước đây, việc “chơi điện tử” gắn liền với hình ảnh những người lười biếng “ngồi ì” ở những quán điện tử xập xệ, miệng phì phèo thuốc lá, liên tục phát ra những câu từ tục tĩu. Cộng với việc cày game quên ăn quên ngủ đã khiến họ trông chẳng khác gì những thân cây gầy gò thiếu sức sống. Từ đó dần tạo nên định kiến tiêu cực về thế hệ game thủ đời đầu. Một khi người chơi game không đủ bản lĩnh, trở thành “con nghiện game”, họ hiển nhiên phải đối diện với rất nhiều cơn thịnh nộ từ gia đình, nhà trường và xã hội. 

Thế nhưng, khi vị thế của trò chơi điện tử đã lên tầm cao mới, không chỉ phục vụ cho việc giải trí, giết thời gian mà được cả nhà phát hành lẫn các đơn vị kinh doanh mạnh tay đầu tư. Khởi nguồn đó là những giải đấu với mức thưởng hấp dẫn nhưng cũng buộc người chơi phải dành thời gian nghiên cứu bằng thái độ chuyên nghiệp. Từ đó, đánh dấu sự ra đời của một khái niệm mới mang tên “game thủ chuyên nghiệp” và cao hơn là “tuyển thủ chuyên nghiệp” đối với bộ môn eSports.

VEC Fantasy Main - Từ game thủ Mobile Legends: Bang Bang VNG đến tuyển thủ eSports được đề cử tham dự SEA Games 30 - Ảnh 5.

Khi các tuyển thủ đã đạt được những yêu cầu kỹ năng nhất định, họ được ký hợp đồng với các tổ chức eSports chuyên nghiệp có đầy đủ quyền lợi cơ bản của người lao động giống như nhiều ngành nghề cơ bản khác trong xã hội. Đồng nghĩa với đó là các quy định và chuẩn mực khắt khe buộc tuyển thủ phải tuân thủ trong các hoạt động. Minh chứng dễ thấy nhất chính là thời gian biểu với đầy đủ chế độ ăn, ngủ, nghỉ hợp lý. Không chỉ đảm bảo về sức khỏe, các tuyển thủ cũng được bồi dưỡng kiến thức xã hội như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và thậm chí là cả ngoại ngữ, kiến thức pháp luật,... Có thể hình dung: tuyển thủ đầu quân cho những tổ chức eSports cũng giống như cầu thủ bóng đá gia nhập các câu lạc bộ chuyên nghiệp vậy.

Mô hình chuyên nghiệp này đã giúp tuyển thủ phần nào bớt đi những nỗi lo, gánh nặng trong cuộc sống với mức lương ổn định từ tổ chức chủ quản. Ngoài lương, các bạn còn có nguồn thu nhập từ tiền thưởng giải đấu, hoạt động donate (ủng hộ) cũng như hợp đồng quảng cáo. Đặc biệt, không ít người đã trở thành trụ cột kinh tế của gia đình khi tuổi đời rất trẻ. 

Thế nhưng hưởng những đặc quyền đó cũng đồng nghĩa với việc họ phải tự ý thức được trọng trách của mình trong việc luyện tập và thi đấu hết sức nghiêm túc như những vận động viên thể thao chuyên nghiệp khác; không chỉ ở môi trường trong nước mà còn là đại diện quốc gia tranh tài ở ngoài nước. Nhất là trong thời điểm phong trào thể thao điện tử bùng phát mạnh mẽ trên khắp thế giới cũng như tại khu vực Đông Nam Á.

VEC Fantasy Main - Từ game thủ Mobile Legends: Bang Bang VNG đến tuyển thủ eSports được đề cử tham dự SEA Games 30 - Ảnh 6.

Hiện nay, số lượng game được lựa chọn thi đấu ở các giải eSports uy tín và tầm cỡ vẫn không ngừng gia tăng trên nhiều thể loại từ FPS, FPS sinh tồn cho tới các dòng game MOBA 5v5 truyền thống. Sau Asian Games 2018 thì SEA Games 2019 sẽ tiếp tục đưa eSports vào thi đấu, trở thành bộ môn tranh huy chương chính thức. Một trong số đó chính là Mobile Legends: Bang Bang, tựa game MOBA 5v5 đã và đang phổ biến trên khắp thế giới với lượng người chơi khổng lồ. Đề cử đại diện Việt Nam tranh tài ở bộ môn này trong kỳ SEA Games 2019 không ai khác là binh đoàn sói VFM.

VEC Fantasy Main - Từ game thủ Mobile Legends: Bang Bang VNG đến tuyển thủ eSports được đề cử tham dự SEA Games 30 - Ảnh 7.

Ra mắt lần đầu vào ngày 22/7/2016 ở thị trường Brazil, chỉ trong thời gian ngắn, Mobile Legends: Bang Bang đã tạo nên “làn sóng eSports thế hệ mới” trên toàn thế giới. Hai năm sau đó (20/11/2018), VNG chính thức trở thành nhà phát hành độc quyền, mang tựa game này cập bến Việt Nam. Tính đến nay, Mobile Legends: Bang Bang đã có hơn 450 triệu người chơi trên toàn thế giới, Fanpage chính thức của cộng đồng Mobile Legends: Bang Bang đạt hơn 14 triệu lượt theo dõi. 

Cột mốc quan trọng nhất mà Mobile Legends: Bang Bang đạt được có thể kể đến vinh dự được xác nhận là một trong 6 tựa game eSports có mặt tại SEA Games 2019 (diễn ra ở Philippines). Đây là lần đầu tiên eSports xuất hiện tại sự kiện thể thao khu vực thuộc Ủy ban Olympic quốc tế như một môn thể thao chính thống tranh huy chương.

Ở thị trường trong nước, Mobile Legends: Bang Bang VNG cũng tỏ ra không hề kém cạnh. Giải đấu 360mobi Championship Series trong cả 3 mùa đều nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng người chơi. Đây chính là sự báo hiệu làn sóng eSports thế hệ mới đang từng bước thống trị làng game Việt.

Để đạt những thành tựu đáng tự hào đó, phải kể đến nỗ lực của 360mobi Studio - đội ngũ vận hành Mobile Legends: Bang Bang, trực thuộc nhà phát hành VNG. Không chỉ tập trung phát triển cộng đồng game thủ có sẵn, ban điều hành game đã cho thấy tầm nhìn chiến lược khi tổ chức giải đấu dành riêng cho sinh viên ở khắp các trường đại học trên cả nước. Lần đầu tiên ngành game có một trò chơi chính thức trở thành bộ môn eSports triển khai ở hệ thống trường Cao đẳng/Đại học trên cả nước mà Đà Nẵng và Tp.HCM là những điểm đến đầu tiên. Thậm chí, cộng đồng game thủ nữ cũng được nhà phát hành ưu ái khi dành hẳn giải đấu riêng, mở ra nhiều cơ hội tiến bước thi đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp.

Với phương châm: “Phát triển cộng đồng eSports Việt Nam, đưa nền thể thao điện tử nước nhà ngang tầm với các cường quốc eSports trên thế giới”, VNG đã và đang xây dựng hệ thống giải đấu chuyên nghiệp mở rộng, phủ sóng nền công nghiệp triệu đô này bằng nhiều sân chơi lành mạnh, trí tuệ và văn minh trong môi trường giáo dục và giải trí. Có thể nói, đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh hiện tại, vừa giúp lan tỏa sức nóng Mobile Legends: Bang Bang tới mọi tỉnh thành, vừa thay đổi định kiến về hình ảnh game thủ trong xã hội. 

Ngoài sự tận tâm của VNG, hàng loạt những đơn vị tài trợ trong đó có VECTV cũng góp phần trở thành bệ phóng để đưa nhiều tài năng Mobile Legends: Bang Bang Việt Nam bay cao. Với quyết tâm cao độ đi kèm khát khao chiến thắng thể hiện mình, quản lý của đội mạnh dạn chia sẻ: “Đến nay, thực lực của các đội eSports Việt Nam so với các nước trong khu vực đã khá đồng đều. VFM hiện tại đã tự tin chơi sòng phẳng với đối thủ trên mọi đấu trường.”

VEC Fantasy Main - Từ game thủ Mobile Legends: Bang Bang VNG đến tuyển thủ eSports được đề cử tham dự SEA Games 30 - Ảnh 9.

Dù đầy tham vọng nhưng VFM vẫn luôn thận trọng khi đánh giá về các đối thủ: “Onic của Indonesia là đội tuyển có lợi thế bề dày kinh nghiệm. Mỗi thành viên đều có kĩ năng cá nhân vượt trội, chơi được đa dạng tướng cũng như vận hành chiến thuật trơn tru và rất ít khi mắc sai lầm. Đại diện của Philippines cũng khá đồng đều. Điểm mạnh gây nên đột biến của họ là luôn biết cách sử dụng chiến thuật mới lạ trong lối chơi khiến đối thủ không kịp trở tay.” 

Đồng quan điểm với quản lý, đội trưởng T-Max tự tin: “Toàn đội VFM đã có thể luyện tập và phát huy tối đa thế mạnh của các thành viên. Do đó, mục tiêu tới đây nếu trở thành đại diện chính thức của Mobile Legends: Bang Bang Việt Nam tham dự SEA Games 30 là hoàn toàn có khả năng”. 

Trong thời khắc này, có lẽ không chỉ những người hâm mộ Mobile Legends: Bang Bang VNG mà cả cộng đồng eSports Việt Nam đều cổ vũ và tiếp thêm ý chí để T-Max, Lucky, Hide cùng các đồng đội tỏa sáng. Mong rằng những thành công, may mắn sẽ song hành cùng họ. Từ đó, góp phần thay đổi cách nhìn của xã hội với game thủ nói chung và tuyển thủ eSports chuyên nghiệp nói riêng.

 

Tuấn Anh

Trường Dương

Bình luận