Tản mạn về Tu'stj và một số phong cách thi đấu trong team 44 AOE

Biết đến diễn đàn của giaitriviet.net.vn đã lâu, cũng vì hâm mộ AOE Hà Nội nên tại hạ có xem rất nhiều Hà Nội đánh.

 
Cũng có một vài nhận xét về Tu'stj như sau:
 
1. Ép đời chuẩn, cân đối thực gỗ ép đời, số dân đóng nhà rất tốt.
 
2. Đánh chém rất tốt (Dâng L, chém thủ, bán máu, chém bơm, chém tay to) tất cả các skills này anh đều rất thuần thục. Vị trí sở trường của anh có lẽ là đầu cánh và được chém bán máu (Chém phũ, đập dò, vẩy E, trốn dân, bo nhỏ)
 
3. Có một lối đánh rất nhiệt huyết, điều này có lẽ anh Duli xưa nay vẫn nói " nhiều khi thấy team thua mà thương em nó vì em nó chém cống hiến, hết mình mà cuối cùng vẫn thua" (Câu này trong một trận đấu khi mà Linda lên 4 timeline rất to khi cầm Phoenix nhưng không lên dập đôi mà chơi voi tên, do tính cơ động kém, thủ nhà kém mà chết hết dân, tụt timeline và Duli đã bực tức nói điều này). Xem anh đánh mỗi trận đấu đều như trận chung kết mặc dù có thời điểm anh không chơi kèo độ mà mang tính chất "đánh thuê". Tại hạ kính trọng những người như thế: Không làm thì thôi, làm là làm hết mình.
 
4. Đánh cung: Cung phũ- Tustj và Chiến Tướng có một gì đó na ná nhau. Cung phũ mà tại hạ nói ở đây là tập trung xóc xóc và xóc, đẩy đẩy và đẩy quân chứ không thiên về dân và bo bế nhà cửa, phát triển tay to.
 
5. Quản bản đồ: Sử dụng được nhiều đạo quân, quan sát map tốt- việc này phải là người có đầu óc nhanh nhạy mới làm được.
 
6. Đánh đời 4: Thiên về việc quản lý bản đồ con, đẩy quân, chăn dân chứ không phải bơm chủ.
 
7. Phong cánh: Phũ phàng, gấp gáp, nhanh nhẹn và tùy cơ ứng biến (E vẩy lung tung sau đó đến khi cần vẽ ruộng cơ cấu hoặc các công trình mới tùy cơ ứng biến chứ ít xác định từ đầu) Quân thường đẩy sớm, nhiều nên ít quân thủ nhà.
 
Tựu chung lại tại hạ cho rằng Tustj là con người của sự cống hiến, cống hiến cho đồng đội, cống hiến những pha AOE đẹp mà nhiều khi quên mất bản thân....
 
Về phong cách đánh team 44 trong AOE thì tại hạ có dài dòng vài điều là luôn phải có bán máu và chủ lực trong một team. Kẻ bán máu thì tin rằng sẽ có kẻ cân bản đồ, kẻ chủ lực tin rằng có người sẽ hy sinh cho ta mạnh. Trách nhiệm của cả 2 người là ngang pheo và không thể thiếu.
 
Khả năng của con người là có giới hạn, thao tác của gamer là không thể nhanh và chuẩn như Computer lập trình thế nên xem và chơi cần hiểu rằng nếu đẩy quân liên tục, đánh nhau liên miên thì việc phát triển, bo bế sẽ kém đi nhiều và ngược lại.
 
Có rất nhiều người khi xem clip hoặc xem một trận AOE nói rằng: Đm, bãi gỗ cần 2E nữa là kín thì đéo bo vào để nó chém fead, nhưng tại hạ có một câu hỏi này: Nếu bạn là tiền đạo đầu cánh, chạy dò qua thằng đầu cánh bên đối phương, thấy nó bo hết: Bãi gỗ kín, bãi vàng kín, ruộng chốt E 2 đầu (trong trường hợp nguồn lực về gỗ cho phép) thì bạn sẽ làm gì? Chày cối cầm dò chọc vào nhà chính? Không, chắc chắn chúng ta sẽ chạy thẳng vào trong cánh (thường là chủ lực). Vậy là đầu cánh thì mất lực bo nhỏ, trong cánh bo rộng bị đánh, chọc sớm thì mất lực bo nhỏ lần nữa vậy nên cả cánh rất yếu. Thế nên các tiền đạo thường đập dò, vẩy E để kéo dài thời gian cho trong cánh phát triển. Chính sự hớ hênh của tiền đạo làm cho tiền đạo đối phương nếu chiếm thế công cũng sẽ mất một khoảng thời gian chọc ngoáy, tìm cách công rồi mới chạy vào trong cánh.
 
Về điều này trước đây bạn có thể thấy thời Tustj vs Gunny sát cánh, cả 2 toàn timeline rất nhỏ nên gọi là bán máu.
 
Thế nhưng nếu quan sát GameTV đánh có thể thấy rằng cả Chim sẻ hay 9x hay bất kì gamer nào ở đầu cánh cũng thường bo rất sớm. Điều này làm cho cả team cùng mất nhiều lực để bo mà việc đánh đối phương thì kém đi nhiều, khi bị cung đẩy vẫn phải phá bo nhỏ chạy. Nhìn thì có vẻ rất tươi (giữ được dân) nhưng những thao tác khác và lực đánh lại kém đi nhiều. Đó là câu trả lời cho việc tại sao GameTV ít khi lên "đỉnh" trong khi các clan khác trong tứ hùng đều có thời điểm mà người ta phải hỏi là" Đứng trên đó chúng mày không lạnh à". Mà Hà Nội là team hay lên đỉnh nhất. Thường xuyên vã nhau với Liên Quân.
 
Nếu xem các clip Dũng con cầm chém các bác có thể thấy rằng: Dũng con thường chỉ thiên về quấy phá, khả năng đì quân kém, nên anh thường giữ quân và có số lượng rất đông, trong khi các tiền đạo như Meo, Tom, Tu, Gun thì thường đì từng cung R từng con phù một. Và Dũng Con thì khi dò đã chạy qua bãi gỗ hay bãi vàng đã bo bế một bên thì chém có lên cũng không qua đó nữa (anh bắt bài rằng đối phương xem timeline thấy mình lên đời sẽ bo nốt những chỗ dễ bo này rồi, không cần mất thời gian)- Đó là một trong những cái quái của Dũng con.
 
Về đánh trong cánh khi đánh team thì mỗi người có một bản sắc riêng khi mà Dũng Con đứng quân rất khéo: Nhà như cái chuồng lợn nhưng chém vào thường đâu đâu cũng thấy quân nên chém được ít, đó là khả năng dự của Dũng khá tốt, biết đặt mình vào vai trò của đối phương.
Hoàng Mai Nhi: Cân đối tốt, đi quân cẩn trọng, bắt quân đã thành nghệ thuật. HMN vẩy E đã thành nghệ thuật giống như Mou với lối đá phòng ngự. Mà bây giờ người người, nhà nhà vẩy E, dải E, nhiều lúc thành lố.
 
Viêt+Keng: Dân phải đều trước hết, chặt gỗ 2 và BC phải ưu tiên trước. Thế nên nếu lơ đi đến một thời gian nào đó sẽ rất khỏe và trâu bò nhưng trong trường hợp bị 2L dâng vào mặt thì thường phế và trở thành" hút máu".
 
Yugi: Sơn (do là bạn học đại học nên có quen biết) có lối đánh chắc chắn, cẩn trọng và thông minh. Sẵn sàng gõ một cái BC hoặc BK hoặc nhiều cái BB để bo nhà thế nên quân dân giữ là khá tốt, kĩ năng đọc timeline và giữ kỉ luật team tốt, thế nên bây giờ ở TPEC anh không thể thiếu, có một kỉ niệm thế này:
Meo ngoài cánh, thấy Sơn trong cánh hỏi một câu:" Yugi đánh gì?
Yugi: Ông cứ chém đi, không cần lo chiến thuật, tôi lo chiến thuật cho các ông rồi"
" Yugi: Màu 3 đang to nhất nhé, AE thế nào, Ốp hay dồn đồ"?- Ốp nhé! thì tức tốc tất cả quân của 3 người còn lại dồn về.
Có một trận Yugi cầm chủ lực cung trong cánh, Eygt, trận thua duy nhất trong 4C khi đánh với Thái Bình, khi mà Gunny cứ Shang-Per-Parl-Yamato xoay đều và anh là nỗi khiếp sợ Sơn có nói với Keng: Em trận này yếu thật. Không biết tại sao lại thế nữa, gã bắt đầu ngồi nhìn lại bản đồ, đếm ruộng xem BS thì có nói thêm một câu: Trận này thua là do em đánh lỗi nhẽ ra chỉ đắp 9 ruộng em đắp 11 ruộng nên yếu quá!
Đó là một phong cách cầu tiến và khả năng lãnh đạo của đội trưởng mà mình lấu Sơn làm hình mẫu cho AOE bây giờ mà đưa ra nhận xét này một cách kĩ càng hơn chứ không do thiên vị hay yêu quý ai cả.
 
Riêng một chút về thần đồng Sẻ đệ: Em có thao tác tốt, cung chém song toàn quấy rối tốt nhưng tại sao đánh team em lại không được đánh giá quá cao? Do có tính hiếu thắng? Do ít bán máu? Do em chưa quái? Chim ở đầu cánh luôn bo bế kĩ càng, thế nhưng điều này lại làm ảnh hưởng sâu sắc đến trong cánh như trên kia tại hạ đã nói. Và em chưa được phong thánh nên không thể cân 2, việc chọn thời điểm chạy vào trong cánh của em cũng kém do em còn phải ăn thua với đầu cánh (Công phù, công T, đập dân....) cuối cùng có thắng được thì mình cũng khá yếu hoặc phế.
 
Thấy rằng, nếu tại hạ là tiền đạo mà gặp em thì chỉ tìm một vài địa điểm sau đó chọc ngoáy một chút rồi bỏ qua chạy thẳng trong cánh thiên về chém trong cánh, bởi có thể nhận thấy, các đám dân của em nếu có hở ra thì thường có 6-7 thằng, bởi em nó tính rồi, dò nhìn thấy thì xoắn quẩy, còn lại đều bo bế rất kĩ, giấu kín, ruộng chốt E 2 đầu rồi. Mất thời gian làm gì, kệ em nó đợi trong cánh đẩy T hoặc R ra thì quay lại. Có lẽ như thế sẽ là khả dĩ nhất.
 
Chim trong cánh: Xóc quân, dân đều, bo bế tốt nhưng cầm đạo quân thì đẩy khá kém khi em chưa hoàn thiện hết khả năng đọc time 44. Phong cánh trâu ăn tất thì thường không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất.
 
Mỹ Đình: Đây là một hotgamer của Hà Nội trong vài game đấu gần đây: Bo nhà , đẩy quân, sóc dân và phát triển tốt, thế nhưng tại hạ chưa đưa ra lời bình gì cả, vì yếu tố trên do tiền đạo quyết định 50%. Ngoài cánh cứ chém tốt thì trong cánh tha hồ, có đánh sẽ có thấy.
 
Trên kia là một số nhận xét của tại hạ về một số phong cách đánh 44 và một số hình mẫu đánh team trong AOE.
 
Từ đó rút ra rằng, trong team AOE 44 thì bản thân mỗi gamer lại có một cá tính khác nhau, một phong cách và một quan điểm nhưng quan trọng là một số huynh đệ tỷ muội cứ xem sop một vài trận (so chỉ quay máy một gamer và vào đúng hôm rực rỡ: Quân bài đều đẹp) nên hâm mộ và đưa họ lên số một, lên tầm hình mẫu sau đó so sánh, đòi hỏi...Liệu rằng có quá cá nhân và thiển cận? 
 
Điều quan trọng là sự kết hợp, gắn kết của các gamer với những vai trò khác nhau, khả năng lãnh đạo của đội trưởng, sự tập trung và cái duyên của chym lợn, của quân của bài, của ngày đẹp ngày xấu chứ không quá thiên về một hình mẫu nào cả. Đòi hỏi Tustj giống HMN? VaneLove giống ai đó..... là đòi hỏi khá quá đáng và thiển cận, bởi chỉ trải nghiệm trận chiến mới làm biến đổi các anh (Tustj vài C gần đây bo bế kĩ lắm, E đã thành hàng thành cột).
 
Không có gamer nào có đôi tay chim sẻ, tâm huyết của Tustj, quái của Dũng Con, khả năng vẩy E của HMN, tay to của Long Keng, cẩn trọng của Yugi cả, hãy xem và cảm nhận nét thanh thoát, nét hay, và thấy cái riêng của mỗi người mà thôi.
 
Clan Hà Nội luôn là clan mà tại hạ dành sự mến mộ và tâm huyết theo dõi bước đi của các anh nhất. Thím Lý, bác God luôn là những đàn anh mẫu mực nhất bởi khả năng bênh vực, chăm lo và chu đáo với các em. Nên tại hạ có chút góp ý là có ngồi mát xem sop thì hãy nhớ đến các bác ấy mà nói bớt đi, ít thôi khi sop tụt. Bởi họ đã quay phát cho ACE xem thì họ sẽ cố gắng để nó tốt, chứ không thì quay làm quái gì.
 
Với 2 bác thì em nghĩ việc một cá nhân có ăn nói ngông cuồng trên diễn đàn, hay trên FB các bác cứ để đấy cho hội đồng quần chúng ném gạch (đó là điều tất lẽ) đừng ban vội, cho chúng nó đọc mà rút kinh nghiệm sau đó các bác hãy ban, hãy xóa.
 
Trên kia là đôi dòng của tại hạ, nếu nó quá miên man, động chạm mong rằng các huynh đệ tỉ muội hiểu rằng đó là quan điểm cẩu bản thân và mang tính chất xây dựng, cũng mong nhận sự phản hồi và cơ hội chém AOE với các bác. Em gà vịt thôi. 
 
Chào thân ái và quyết thắng. Chúc clan Hà Nội và những ACE thấy lời chúc này sức khỏe, sự vui vẻ khi đến với niềm đam mê AOE.
 
Bài viết của bạn trancongtuan1989 thành viên của 4rum
 

Bình luận