AOE Trung Việt 2018: AOE Trung Quốc liệu đã thực sự thoái trào ?

Suốt hơn mười năm qua, câu chuyện về cuộc ganh đua giữa hai nền AOE Việt Nam - Trung Quốc luôn là một đề tài thu hút được nhiều sự quan tâm của giới Esport. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có, từ Long Thiếu Gia, Linda rồi Chim Sẻ, Hồng Anh. ShenLong, Sơ Luyến, Thủy Ngư rồi Chiến Tướng, mỗi bên hùng cứ một phương "chiêu binh mãi mã" mà phân tài cao thấp. Cuộc chiến tưởng chừng như không bao giờ có hồi kết ấy lại dường như sắp ngã ngũ khi trong vài năm trở lại đây, người Trung Quốc đang tỏ ra có phần hụt hơi trong 1 số thể loại sở trường và sự thiết hụt đội ngũ game thủ kế cận. Nhưng liệu rằng AOE Trung Quốc có đang thực sự thoái trào ?

Trong những ngày qua, khi mà đoàn AOE Việt Nam đang thi đẩu rất tốt và gặt hái được nhiều thắng lợi trên đất bạn thì tại cộng đồng trong nước, các Fan của AOE Việt đang truyền tai nhau 1 câu chuyện vui đó là mong Chim Sẻ Đi Nắng và các đồng đội đừng có "hốt" hết toàn bộ chức vô địch, bởi nếu như vậy thì dưỡng như viễn cảnh chúng ta phải chơi một mình sẽ thành hiện thực. Tuy nhiên thì kịch bản ấy đã không diễn ra bởi sự xuất sắc của các game thủ Trung Quốc mà đặc biệt là game thủ Tiểu Thủy Ngư ở các thể loại đồng đội đó là 3vs3 Shang Thuần Tiễn, 3vs3 Death Match và 2vs2 Assyrian đã giúp cộng đồng AOE Trung Quốc cân bằng lại một đôi chút lợi thế trước đoàn AOE Việt Nam. 

Tiểu Thủy Ngư đã thi đấu cực kỳ xuất sắc tại AOE Trung Việt 2018

AOE Việt Nam và AOE Trung Quốc tuy có những đặc điểm khác nhau nhưng lại cũng có những điểm tương đồng cực kỳ thú vị. Sở trường của AOE Việt đó là Random còn người Trung Quốc là các thể loại cung R. Vậy nên thật là dễ hiểu khi trong những lần giao hữu, đánh Random thì Việt Nam chiếm lợi thế, còn đánh cung R thì người Trung lại vô đối. Vậy nhưng AOE Trung Quốc đã sản sinh ra một nhân tài, kẻ mà khiến cho ngay cả đại cao thủ số 1 Việt Nam lúc đó là Long Thiếu Gia phải ôm hận ngay cả ở thể loại sở trường là solo Random. Người đó chính là Thần Long. Người Trung Quốc không phải chỉ có ShenLong mới biết đánh Random nhưng có thể nói chỉ mình ShenLong là người đủ khả năng tranh chấp ngôi vương thể loại này với các game thủ Việt Nam. 

Thế nhưng người Việt cũng đâu chịu kém cạnh khi sở hữu một Chim Sẻ Đi Nắng toàn diện ở cả Random lẫn cung R. Thậm chí là giành luôn chức vô địch trước mắt người Trung Quốc ở các nội dung solo trong các thể loại sở trường của họ trong vài năm gần đây. Có thể nói, nếu như trước đây, ShenLong "gánh" người Trung ở thể loại Random thì giờ đây Chim Sẻ cũng đang "gánh" AOE Việt trong phần lớn các thể loại cung R vậy. 

Tài năng và sứ mệnh tương đồng một cách lạ kỳ đến từ hai con người.

Từ vấn đề đó, cùng với thực tế trong những lần giao hữu và giải thì về mặt bằng chung chúng ta cũng vẫn đang kém người Trung ở thể loại cung R ít nhiều. Mặc dù đã có sự tiến bộ vượt bậc đến từ các game thủ trẻ như BiBi, Hồng Anh nhưng điều đó vẫn là chưa đủ để ta có thể sánh ngang được với người Trung nếu xét một cách toàn diện. 

AOE Trung Quốc đang thiếu những game thủ trẻ, đó là điều dễ dàng được nhận thấy và một câu hỏi được đặt ra đó là liệu rằng những con người như ShenLong không còn duy trì được phong độ thì AOE Trung Quốc sẽ lấy ai ra để đối đầu với Chim Sẻ Đi Nắng và AOE Việt Nam ? Tuy nhiên có lẽ chúng ta đang lo hơi xa bởi vì một thực tế cho thấy, mặc dù không có nhiều những game thủ trẻ kế cận nhưng chất lượng của dàn "game thủ cũ" vốn đã quen tên với các Fan hâm mộ của AOE Việt là khá đáng nể. Những ShenLong, Tiểu Thủy Ngư, Đại Trù, Đổ Thánh, Hỏa Hải hay Ngạch Hán vẫn góp mặt đều trong các trận bán kết, chung kết và gây rất nhiều khó dễ cho Chim Sẻ Đi Nắng và các đồng đội. Chúng ta có thể yên tâm đảm bảo rằng, dàn game thủ này có thể thi đấu sòng phẳng thậm chí là những đối thủ rất đáng gờm của chúng ta trong nhiều năm nữa. 

Dàn game thủ "già" nhưng chất lượng của Trung Quốc

Và một điểm đáng chú ý nữa mà chúng ta cũng nên học hỏi ở người Trung đó là việc họ thường có những nội dung thi đấu khá mới lạ bên cạnh những thể loại truyền thống. Từ Death Match, Map biển cho tới Ya vs Assyrian,... điều đó cho thấy cộng đồng AOE của họ chưa bao giờ có dấu hiệu lụi tàn, thậm chí là còn đang phát triển. Chính những động thái đó đang giúp thổi những luồng gió mới vào bộ môn AOE lâu đời, vốn lâu nay chỉ có Việt Nam và Trung Quốc tranh đấu với nhau. 

AOE Trung Quốc hiện tại có lẽ không còn duy trì những Clan chuyên nghiệp như AOE Việt hiện tại và chính họ trước đây. Tuy nhiên các game thủ của họ thì vẫn luyện tập thường xuyên và tố chất của họ là rất tốt. Chính vì vậy mà họ vẫn đang giữ được phong độ cao. Bên cạnh đó thì các ông bầu của AOE Trung Quốc vẫn luôn giữ được mức đầu tư rất tốt cho các game thủ cũng như phong trào. Mỗi lần có giải là các game thủ của họ lại tề tựu về địa điểm thi đấu trước hàng tháng, cùng nhau ăn tập, sinh hoạt để đảm bảo có được phong độ tốt nhất. Có thể nói AOE Trung Quốc còn những ông bầu như Lưu Bị, hay bà Thanh Thanh, Liễu Liễu thì sẽ vẫn đủ sức duy trì phong trào và tranh đấu với AOE Việt.

Dưa Chua (phía sau) cùng đồng đội, anh là một game thủ rất tài năng ở thể loại Death Match.

Và cuối cùng, còn một điều mà chúng ta nên nhớ, đó là trong những giải đấu gần đây, người Trung Quốc hầu như không quy tụ được toàn bộ những game thủ tốt nhất. Sự phân hóa trong cộng đồng AOE Trung Quốc đã khiến cho những con người giỏi nhất của họ không còn cơ hội có thể sát cánh bên nhau. Hãy thử tưởng tượng, thể loại 3vs3 Shang có sự góp mặt của Sơ Luyến, Tiểu Thủy Ngư, ShenLong hay thể loại Assyrian có sự góp mặt của Chiến Tướng, Lôi Lão Hổ thì sức mạnh của họ sẽ đáng sợ thế nào. Và chỉ đến khi ấy chúng ta mới đánh giá được chính xác nhất sức mạnh của AOE Trung Quốc. Nhưng dù sao thì với tư cách một Fan hâm mộ, tất nhiên ai trong chúng ta cũng mong chờ ngày ấy đến, đó là lúc mà những trận đấu hấp dẫn nhất, cam go nhất và kịch tính nhất sẽ diễn ra.

V_Leo

Bình luận