[Có Thể Anh Em Biết Rồi] Centurion – Y Thần Trong Lịch Sử Chiến Tranh

Là đơn vị chiến lược có quân số nhỏ nhất trong quân đội. Đây là đơn vị siêu tinh nhuệ của Các Legion (Quân đoàn) được tập trung thành các đội 100 người, và Centurion là tập hợp các sĩ quan cấp cao chỉ huy các đội Legion này. Centurion là xương sống của các quân đoàn lừng danh từng làm nên nhiều đế chế hùng mạnh như Hy Lạp, La Mã, Cartha hay Macedonia xa xưa.



Các Centurion tương đương với một sĩ quan cao cấp trong quân đội bây giờ, họ có sức chiến đấu và khả năng chỉ huy cực tốt. Họ được trang bị vũ trang đầy đủ và có cả khả năng tác chiến độc lập lẫn phối hợp đội ngũ rất tốt. Những thành bang của Hy Lạp xa xưa là những người đầu tiên đào tạo nên những đội quân này. Trong những trận chiến lớn, họ tập hợp những chiến binh Centurion, sử dụng tốt cả giáo dài, kiếm ngắn và khiên thành những đội tiên phong cực kỳ tinh nhuệ (Phim 300 chiến binh). Sau đó người La Mã tiếp thu những tinh hoa và phát triển những đội Centurion và Legion lên một tầm cao mới. Thực hiện hàng loạt các cuộc đánh dẹp. Nếu như các Centurion của Hy Lạp có khả năng di chuyển và tác chiến độc lập tốt thì các Centurion của người La Mã có khả năng tác chiến đồng đội xuất sắc hơn, họ thường lập thành các đội 100 người và chiến đấu cực kỳ hiệu quả. 


Sau này Alexander Đại Đế của Macedonian là người kế thừa và phát huy mạnh mẽ nhất đội quân Centurion này. Họ có khả năng tác chiến ở nhiều mặt trận, khắc chế được nhiều loại quân và đặc biệt là khả năng trung thành tuyệt đối. Các Centurion của Macedonian dưới quyền của Alexander Đại Đế có khả năng tác chiến đồng đội cực tốt. Lối tấn công chủ yếu của họ là kết hợp thành các bức tường khiên, phối hợp nhau, biến đổi thành nhiều hình thể và thế trận vô cùng ăn ý, kết hợp cùng giáo dài, kiếm và dao găm vô cùng lợi hại. Các đội quân này được gọi là các Phalanx. 

Về lý thuyế thì các Palanx này rất khó để đánh bại nhất là khi họ được hỗ trợ bở cung thủ phía sau. Tuy nhiên Phalanx Macedonia cũng có điểm yếu tương tự với các hoplite trước. Về lý thuyết thì nó không thể bị đánh bại trước mặt nhưng hai cánh thì rất yếu, khi đã dàn trận rồi thì rất khó để bỏ trận hoặc để dàn trận lại để bị tấn công từ những hướng đó. Vì vậy, phalanx gặp một đội hình không phải phalangite thì cần được bảo vệ hai bên cánh, quân trang bị nhẹ hơn hoặc ít ra cũng là cơ động hơn, kỵ binh chẳng hạn. Điều này thể hiện rõ ở trận Magnesia, khi mà bộ binh hỗ trợ của Seleucid đã bị tiêu diệt thì phalanx không còn cách nào chống lại được bộ binh La Mã

Bình luận