[Có Thể Anh Em Biết Rồi]  Lịch sử lực lượng Tiễn Mã (Horse Archer) 

Horse Archer – Tiễn Mã, gọi theo cách phổ biến là Horse hoặc C. C là đơn vị thay thế cho cung R sau này. Cả 2 loại binh chủng này đều có hỏa lực như nhau, thế nhưng C cơ động và di chuyển nhanh hơn do không phải kéo theo cỗ chiến xa cũng như nếu có bị thiệt hại cũng chỉ 1 người 1 ngựa, còn cung R thêm cả cỗ xe. C cũng không phải là đơn vị phổ biến và chỉ được sử dụng rất hạn chế sau sự xuất hiện của các quân đoàn kỵ binh, bộ binh hạng nặng Greeks. Ở bên kia đại dương, người Trung Hoa cũng đã hoàn tất Vạn Lý Trường Thành nên C chẳng còn mấy tác dụng. Các nền văn minh trong game Hittite, Sumerians, Persian, Shang, Yamoto, Palmyrans và Macedonians có C thần.



Lực lượng Horse Archer trong AOE đặc biệt ở 1 số loại quân khá mạnh, chủ yếu là ở tốc độ bắn và tốc độ di chuyển tuy nhiên trên thực tế không nhiều đế chế sử dụng lực lượng này trong quân đội vì khả năng tác chiến với cung trên lưng ngựa với độ chính xác cao là không hề đơn giản như trên những cỗ xe Chariot. Chỉ có một số dân tộc du mục chiến đấu chủ yếu trên lưng ngựa như Assy, các dân tộc Tây Á điển hình là Hittile và các dân tộc phía bắc Trung Quốc là có lực lượng tiễn mã tinh nhuệ. Và đỉnh cao nhất của Tiễn Mã đó là người Mông Cổ, những kẻ reo rắc nỗi khiếp sợ khắp Á Âu.

Nói về lực lượng Tiễn Mã, ngoài khả năng tác chiến của các binh sĩ thì yếu tố quan trọng không kém, đó chính là những con chiến mã. Tiễn Mã nói riêng và kỵ binh nói chung muốn phát huy được hết sức mạnh, phải tung hoành trên những vùng đất rộng lớn, những thảo nguyên bao la. Qua nghiên cứu, người ta nhận thấy rằng những con chiến mã của những dân tộc du mục Tây Á và bắc Trung Quốc thường được tuyển chọn kỹ càng, là những con to khỏe, vó to tròn như miệng bát, quen đi trên cát nóng, nhịn khát tốt và dẻo dai. Những con ngựa này có khả năng chinh chiến nhiều ngày, rong ruổi hàng ngàn dặm tới những vùng đất mới. 

V_Leo

 

Bình luận