Có thể anh em biết rồi Lịch sử và nguồn gốc dân tộc Hittite

Chắc hẳn đây là 1 trong những cái tên gây ấn tượng nhiều nhất với anh em trong danh sách 16 dân tộc của phiên bản AOE I. Đúng vậy, Hittite là 1 dân tộc hùng mạnh, giàu có và lâu đời bậc nhất của nhân loại. Một bài viết hơi dài những rất hay về Hittite, quân mình thích nhất.



Đế chế Hittite bắt đầu hình thành khoảng năm 1.600 TCN, tại khu vực Bắc Lưỡng Hà mà ngày nay là một phần của các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Lebanon. Đỉnh cao của Đế chế Hittite vào khoảng thế kỷ 14 TCN, khi Đế chế Hittite gây ra nhiều cuộc chiến tranh với Ai Cập, Đế chế Assyria để kiểm soát vùng Cận Đông. Các vị vua thời kỳ này của Hittite đều là những người ta ba và khá hiếu chiến, họ phát triển đất nước 1 cách toàn diện từ kinh tế, xã hội tới quân đội và dẫn quân đội chinh phạt nhiều tiểu quốc xung quanh, tranh hùng với Ai Cập của các Pharaoh và đế chế Assyrian hùng mạnh. 



Đế Chế Hittite là quốc gia đầu tiên có Hiến Pháp kèm theo đó là 1 hệ thống luật pháp khá hoàn hảo, vai trò của nữ giới được đề cao trong xã hội Hittite 1 phần do quan niệm tôn giáo của họ khi khá nhiều những vị thần là nữ giới như thần Đất Đai, thần Chiến Tranh. Nông nghiệp và giao thương phát triển giúp cho kinh tế của Hittite trở nên giàu mạnh. Họ cũng thường xuyên xâm chiếm, thần phục hàng loạt các tiểu quốc và thậm chí cả những vùng đất của các quốc gia lớn xung quanh bằng cả quân đội và ngoại giao. Các vương quốc lớn xung quanh điển hình là Babylon rất ngại giao chiến với Hittite nên có rất nhiều sự nhượng bộ với Đế Chế này. 

Di tích lịch sử của Đế Chế Hittite



Quân đội của Hittite được phát triển rất đồng đều và tinh nhuệ. Do nằm ở vùng giao thoa giữa nhiều nên văn minh nên họ tiếp thu được nhiều tinh hoa về văn hóa, kinh tế và trong đó có cả quân đội. Binh sỹ của Hittite được huấn luyện sử dụng được nhiều loại binh khí và tác chiến trên nhiều địa hình. Họ sử dụng tốt cả cung nỏ, giáo dài, gươm và đặc biệt là cả dao găm. Như những dân tộc cùng thời, kỵ binh và đặc biệt là tiễn mã của họ vô cùng được chú trọng. Sánh ngang với Ai Cập thì Chariot của Hittite cũng thuộc hàng vô địch. "Song Mã" của Hittite luôn là nỗi khiếp sợ với nhiều đội quân trên thế giới lúc đó. Hittite cũng là 1 trong những dân tộc phát triển những khí cụ bằng sắt tốt nhất và sớm nhất bên cạnh đó là việc ứng dụng được hỏa khi chính vì vậy mà sức chiến đấu của quân đội Hittite được tăng lên đáng kể. Đội Tiễn Mã và Song mã chính là xương sống của quân đội Hittite, bên cạnh đó các binh chủng còn lại cũng rất tinh nhuệ. Hittite thường ko duy trì quân số đông đảo dù thời bình hay những lần tham chiến nhưng họ vẫn thường giành được rất nhiều chiến thắng trong rất nhiều năm. 



Sau nhiều năm tranh hùng với Ai Cập mà đỉnh cao là trận Kadesh, hai siêu cường thời bấy giờ đi đến 1 hiệp ước hòa bình, phân chia những vùng đất tranh chấp, và quan trọng hơn là cùng bắt tay để chống lại Đế Chế Assyrian đang nổi lên ở phía Đông. Hittite suy yếu dần vào khoảng thế kỷ thứ XII TCN sau hàng loạt những cuộc nội chiến tranh giành ngai vàng và sự xâm lấn của rất rất nhiều những bộc tộc du mục Ấn - Âu, những thế lực thèm khát sự giàu có của Hittite xung quanh. Trong bối cảnh đó, Assyrian không bỏ lỡ miếng mồi ngon này trong quá trình bành trướng của mình. Họ dần thôn tính cả Ai Cập và Hittite. 1180 TCN thủ đô Hattusa của Hittite chìm trong biển lửa đánh dấu sự sụp đổ của 1 Đế Chế rực rỡ. Tuy nhiên nền tảng lớn mạnh của Hittite vẫn giúp cho những tiểu quốc của nước này tồn tại chiến đấu với những kẻ xâm lược để rồi Assyrian phải chấp nhận để những tiểu quốc này quyền tự trị và trở thành chư hầu của mình. Các nhà khảo cổ học đã bày tỏ sự đáng tiếc vô cùng dành cho Đế Chế Hittite, nếu như không có nội chiến thì có lẽ Đế Chế này có thể chống lại được toàn bộ những thế lực xâm chiếm xung quanh và thậm chí là hùng mạnh hơn rất nhiều so với Assyrian. 

Tàn tích của kinh thành Hattusa


Thế nên anh em hãy lấy đó làm bài học, đoàn kết và kỷ luật chính là sức mạnh. Sự suy yếu đến từ bên trong luôn đáng sợ hơn bất kỳ kẻ thù nào. Muốn mạnh mẽ, trước hết anh em trong team phải đoàn kết cái đã !

Bình luận