Livestream AOE tác động như thế nào tới cộng đồng AOE Việt

Thời gian gần đây, làn sóng livestream đã tác động không nhỏ tới cộng đồng AOE Việt. Có thể nói AOE Việt của chúng ta đã có những thay đổi ít nhiều sau khi hàng loạt các game thủ cũng như các BLV lập Fanpage và liên tục có những kèo đấu livestream. Vậy theo bạn, nó ảnh hưởng thế nào tới phong trào AOE nước nhà.

Điều đầu tiên thay đổi mà có lẽ cũng có rất nhiều người đã biết, đó là các streamer sẽ có được 1 khoản thu nhập từ việc livestream trên Fanpage của mình. Facebook đang triển khai chương trình Facebook Gaming Creator tại Việt Nam khi kết hợp với một số công ty truyền thông, nhằm hỗ trợ và phát triển những nhà sáng tạo nội dung Gaming - Game Streamer tại Việt Nam trong việc lan tỏa giá trị, thương hiệu cá nhân, hỗ trợ các tính năng giúp nâng cao chất lượng của video stream và đồng thời gia tăng thu nhập với việc livestream các video game. Chính vì vậy việc này trước hết mang lại lợi ích cho những game thủ của chúng ta. Đã qua rồi cái thời dành tất cả cho đam mê đế chế. Game thủ ngày nay xem AOE là một nghề và họ cần sống được từ nghề đó. Họ cần thu nhập, cần trang trải cho cuộc sống và giống như chúng ta, họ cũng muốn kiếm được nhiều tiền từ nghề của mình, đó là nhu cầu rất bình thường mà tất cả chúng ta ai cũng có, hãy có cái nhìn thoáng hơn về "đam mê" ngày nay.

Một video livestream trên Fanpage của game thủ VaneLove.

Và giống như một triết lý mà chúng ta đã biết "thực túc binh cường", khi game thủ họ không còn phải lo nghĩ về thu nhập họ sẽ có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho đam mê của mình và cũng như "đam mê" của chính chúng ta.

Điểm thứ hai cũng chính là điểm khác biệt giữa những kèo đấu livestream trên Fanpage tính chất cũng khác nhiều so với những kèo đấu được quay phát trên website hay youtube thông thường. Đó thường là những kèo đấu khá thú vị và có tính giải trí cao. Chúng ta đã được chứng kiến những kèo đấu solo Sumerian vs Assyrian giữa Chim Sẻ vs VaneLove, Pho - Shang giữa VaneLove và Hồng Anh, hay có thể kể đến những kèo đấu giao lưu giữa VaneLove và Fan hâm mộ với Chim Sẻ và Fan hâm mộ, kèo đấu giữa BiBi + B-Toạc vs Chim Sẻ + G-Man. Đó là những màu sắc rất mới bên cạnh những kèo đấu truyền thống. 

Một kèo đấu rất thú vị giữa 2 Game thủ và 2 BLV

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng phần lớn chúng ta đều phải công nhận những kèo đấu như thế này vẫn đang thu hút được lượng người xem rất đông đảo. Cũng giống như khi chúng ta ăn mãi một món ăn, dù ngon đến đâu thì cho tới 1 lúc nào đó ta cũng sẽ thấy chán. Chính những "món ăn mới lạ" như thế này là một cách mà những người làm AOE tiếp tục giữ lửa cho cộng đồng Đế Chế Việt Nam.

Điểm cuối cùng

Livestream và tập trung xây dựng Fanpage liệu rằng cho ảnh hưởng tới chất lượng các kèo đấu quay phát truyền thống không ? Theo tôi là có nhưng không nhiều, và sự ổn định trước sau gì cũng sẽ trở lại. Khi mà các game thủ phải phân bổ thời gian cho các buổi livestream thì đôi lúc các kèo đấu sẽ phải diễn ra ngắn hơn bình thường. Có nhiều ý kiến cho rằng các game thủ "bận" livestream nên không còn dồn tâm sức cho những kèo đấu quay phát truyền thống, điều này là không chính xác.

Nhìn nhận thẳng vào vấn đề thì ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy chỉ có số ít game thủ cũng như 1 vài BLV có tiếng là xây dựng Fanpage và livestream, còn lại hầu hết game thủ trong cộng đồng vẫn trung thành với những kèo đấu quay phát truyền thống. Các buổi livestream không diễn ra thường xuyên và thường là đã có sự sắp xếp trước khi gần với những kèo đấu quay phát truyền thống. Chính vì vậy sự ảnh hưởng đến những kèo đấu quay phát truyền thống nếu có cũng không đáng kể. 

Nếu như nhìn xa hơn, việc livestream và xây dựng Fanpage cá nhân cho game thủ ngoài việc tạo nên sự tươi mới cho cộng đồng thì đó còn là 1 cách để quảng bá thương hiệu cho bộ môn vốn đã được coi là "già nua" trong cộng đồng game Việt Nam. Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 3,3 tỷ người dùng, riêng ở Việt Nam, con số đó là 58 triệu người. Một lượng người khổng lồ và một kênh quảng bá vô cùng tiềm năng. Nếu chúng ta luôn bó hẹp mình trong một cộng đồng nhỏ bé, các kèo đấu chỉ được phát trên các website hay những kênh youtube quen thuộc của "dân đế chế" với nhau thì sẽ rất khó để quảng bá bộ môn cũng như cộng đồng AOE của chúng ta tới đông đảo giới giải trí.

 

V_Leo

Bình luận