Có thể anh em biết rồi Đế Chế Ba Tư đế chế của những chú voi tăng thiết giáp bá đạo

Bài viết hôm nay về một đế chế khá hùng mạnh trong lịch sử, từng hùng bá tại khu vực Tây Á, đó là đế quốc Ba Tư (Persian) – đế quốc của những chú Voi Tăng Thiết Giáp bá đạo. 

Persia là một vương quốc Trung Đông cổ đại do các tộc người gốc Ấn – Iran thành lập(Khoảng năm 690–328 trước Công nguyên) tổ tiên của người Iran, Irac ngày nay, đế quốc này được phương đông gọi là Ba Tư. Nền văn minh Lưỡng Hà tại đây được coi là một trong những cái nôi của văn mình nhân loại, vương quốc này phát triển đạt tới đỉnh điểm dưới thời vua Xerxes Đại Đế (xuất hiện trong phim 300 Chiến Binh). Vị vua này thực hiện nhiều cuộc chinh chiến và xâm lược nhiều vùng đất, dưới thời của ông ta, Ba Tư sở hữu một lực lượng quân sự hùng hậu, quân số đông, binh chủng đa dạng với những quân đoàn người châu Á vô cùng thiện chiến. Tuy nhiên sau này Ba Tư dần bị suy yếu và bị xâm lược bởi Alexander Đại Đế sau khi hải quân Ba Tư thất bại ở trận Salamis nhằm chinh phục các thành phố Hy Lạp.

Đế chế Ba Tư từng là một đế chế hùng mạnh với quân số cực kỳ đông đảo


Người Ba Tư có một nền kinh tế phát triển nhanh chóng trong thời kỳ đầu tuy nhiên sau tổng thể thì càng về sau, kinh tế của họ lại càng không có nhiều sự tiến triển đối với những đế chế lân cận. Sau những cuộc chiến liên miên, Ba Tư có thời điểm hùng mạnh lên tuy nhiên kinh tế của họ nhìn chung là sa sút. Nền kinh tế của Ba Tư chủ yếu là trao đổi hàng hóa và săn bắn, đánh bắt, nông nghiệp của họ không phát triển một cách rực rỡ. Ba Tư là một đế chế bành trướng và hùng mạnh nhanh nhưng cũng chóng lụi tàn.

Hình ảnh các chiến binh Ba Tư 


Bất chấp những điều bất lợi về kinh tế, người Ba Tư vẫn có một đội quân hùng mạnh, với nhiều binh chủng cả đồ đồng lẫn đồ sắt. Trong các cuộc chiến người Ba Tư thường huy động những lực lượng chinh chiến đông đảo với đầy đủ những đội quân tinh nhuệ, từ kịnh binh, cung thủ, lạc đà và trong những cuộc chiến quan trọng và quy mô, họ cũng thường sử dụng những con voi chiến để giải quyết nhanh trận đánh tránh giằng co. Tượng binh của người Ba Tư được huấn luyện thuần thục, cực kỳ thiện chiến. Trong những cuộc chiến giằng co, người Ba Tư thả chúng vào thành những đơn vị quân tiên phong, nhanh chóng ào lên phá nát đội hình quân địch với tốc độ “bàn thờ”. Những đội quân sử dụng lạc đà, ngựa cận chiến nhanh chóng là miếng mồi ngon cho đội quân này bởi không có cách nào chống cực nổi, những con vật nhỏ hơn gặp phải voi chiến cỡ lớn thường kinh hãi quay đầu bỏ chạy. Người Ba Tư cũng sử dụng nhiều các đơn vị cung thủ trong quân đội của mình, tuy nhiên gần như không có dấu tích nào cho thấy họ dùng các chiến xa, có lẽ việc tác chiến trên lưng ngựa linh hoạt hơn và hợp với phong cách tấn công chớp nhoáng của người Ba Tư hơn.

Tượng Binh Ba Tư luôn là nỗi khiếp sợ của mọi kẻ địch


Hải Quân của Ba Tư cũng là một lực lượng khá mạnh. Tàu bắn tên của họ có tốc độ bắn nhanh hơn tàu thường. Tuy nhiên, nếu cuộc chiến kéo dài, với giá tàu đắt, người chơi cũng khó có thể sử dụng tàu chiến của Persian để chiến lĩnh mặt biển. Trong lịch sử Hải Quân của Ba Tư cũng có nhiều trận đánh nổi tiếng nhưng so về độ tinh nhuệ và thiện chiến thì kém hơn so với lục quân của họ.

V_Leo
 

Bình luận