Có Thể Anh Em Biết Rồi Sự Hùng Mạnh và Tàn Bạo Của Đế Chế Assyrian Trong Lịch Sử Cổ Đại

Sự hình thành của Đế Chế Assyrian

Đế chế Assyrian tồn tại từ năm 1800 đến 600 trước CN, nằm ở phía Bắc của vùng Mesopotamia - có nghĩa là “Nằm giữa những con sông” (ngày nay là Iraq), dọc theo sông Tigris. Đế chế Assyrian được dựng lên sau khi đế chế Sumerian ở phía Nam sụp đổ, do đó thành phố, chính trị và con người của họ cũng ảnh hưởng phần nào đó từ người Sumerian.

Người Assyrian đi đến đâu cũng trở thành sự thách thức số 1 với toàn bộ kẻ thù và được coi là đội quân hùng mạnh nhất đã từng được biết đến thời bấy giờ. Sự mạnh mẽ và tàn bạo của đế chế Assyrian đã trở thành 1 truyền thuyết. Người xưa ví rằng: đội quân Assyrian như những con sói dạo bước trên khe núi.

Kinh tế

Nằm trên trục lộ giao thông chính chắn ngang những con đường buôn bán then chốt, người Assyrian rất thông minh khi họ biết cách thu thuế của nhà buôn khi qua con đường này. Nghề nghiệp chính thời kỳ này chủ yếu là nông nghiệp, chăn nuôi.
Thành phố cảng Basra là nơi sầm uất nhiều tàu thuyền qua lại, là nơi xuất khẩu hàng hóa vào vịnh Ba Tư.



Bộ máy chính quyền

Vua là người cầm quyền cao nhất, được hỗ trợ bởi thống lĩnh của các vùng. Cung điện là nơi đặt bộ máy chính quyền. Những cố vấn trao đổi về các vấn đề trước khi những quyết định quan trọng được đưa ra.



Quân đội

Những đội quân đầu tiên của người Assyrian là các nông dân cầm giáo. Tuy nhiên, sau một loạt những sự thay đổi về mặt quân sự trong những năm 800 trước công nguyên, họ đã tạo nên 1 đội quân thường trực, tinh nhuệ ở độ tuổi đi lính.

Đội quân này được vũ trang và cung cấp đầy đủ hơn hẳn những đạo quân khác của các nước đối địch, tạo ra những lợi thế quan trọng cho người Assyrian. Tinh hoa của quân đội Assyrian trong suốt nhiều năm là những cỗ xe ngựa. Các cung thủ của Assyrian cực kỳ tinh nhuệ, họ có khả năng bắn tên bách phát bách trúng với một phong cách tấn công ào ạt. Khi giáp chiến những cỗ xe ngựa cơ động sẽ phá tan đội hình quân địch giúp bộ binh dễ dàng mang lại chiến thắng.

Họ thường xuyên mở những chiến dịch chinh phục về phía Bắc và phía Đông, đẩy lui những bộ lạc man rợ vốn luôn là một nỗi đe dọa.

 

V_Leo

Bình luận