Hàng ngàn người Nhật chọn Cafe Internet làm nơi ở của mình

Nhật Bản là đất nước có nền kinh tế phát triển, nhưng nhiều lao động nước này không thể đảm bảo được cuộc sống và phải tá túc trong những quán cafe Internet.

Sống tại quán cafe Internet

Lần đầu tiên qua đêm tại quán cafe Internet, Fumiya, 26 tuổi, đã không thể ngủ nổi bởi tiếng ngáy và bước chân của những người khác. Kể từ đêm mất ngủ đó tới nay đã 10 tháng và những tiếng động nhỏ như vậy không còn làm phiền Fumiya được nữa. Khi ngủ, Fumiya sử dụng một tấm khăn phủ lên mặt để tránh ánh sáng từ đèn huỳnh quang mở suốt đêm, anh chia sẻ rằng, sống trong quán cafe Internet cũng "không quá tệ".

Fumiya sử dụng một tấm khăn phủ lên mặt để tránh ánh sáng từ đèn huỳnh quang mở suốt đêm

"Chúng tôi cần một nơi tương tự quán cafe Internet. Nếu không có nó, sẽ có thêm nhiều người có công việc mà không có nhà", Fumiya chia sẻ.

Quán cafe Internet xuất hiện ở Nhật Bản từ hơn một thập kỷ. Nhưng vào giữa những năm 2000, hình thức quán cafe Internet có thể phục vụ làm phòng ở mới xuất hiện và mọi người bắt đầu sống ở đó. Những quán cafe Internet kiểu này có những phòng riêng nhỏ cho khách, phòng tắm và dịch vụ giặt là với giá hợp lý cho người dùng qua đêm.

Fumiya bắt đầu sống tại một quán cafe Internet sau khi từ bỏ công việc của mình. Do đó, anh không thể tiếp tục sống tại ký túc xá của công ty nữa. 

Anh tìm kiếm một căn hộ nhưng mức giá của chúng vượt quá khả năng chi trả. Lúc đầu, cậu chỉ thuê một gian phòng tại quán cafe Internet 12 tiếng làm chỗ ngủ, nhưng ngay sau đó anh nhận ra rằng mình có thể sống ở đó. 

Mức phí tại quán cafe Internet mà Fumiya thuê là 1.920 yen (khoảng 350 ngàn đồng) một ngày và khoảng 10,5 triệu đồng một tháng. Nó rẻ hơn giá thuê căn hộ vì anh ta không phải trả tiền cho các tiện nghi. 

Các phòng riêng tại quán cafe Internet khá sạch sẽ, quán phục vụ đồ uống, chăn và đệm miễn phí. Kích thước của căn phòng là 1,8 x 1,2 m, đủ dài, rộng cho Fumiya ngủ mà không phải co chân.

Lựa chọn khi không thể mua nổi 1 căn hộ

Fumiya là nhân viên bảo vệ cho một công ty. Anh làm 8 tiếng một ngày và 6 ngày một tuần với mức lương khoảng 230.000 yen (41,6 triệu đồng) một tháng. Anh chia sẻ, mình cần khoảng 1 triệu yen (181 triệu đồng) chi trả tiền đặt cọc, phí môi giới và sắm đồ nội thất cho một căn hộ ở Tokyo. Những người buôn bán bất động sản yêu cầu, những người không có bảo lãnh tài chính đặt cọc rất nhiều tiền.

Aya, 18 tuổi, ở quán cafe Internet cùng mẹ. Họ thuê hai căn phòng cạnh nhau. Họ mất nhà và mất việc sau trận động đất và sóng thần năm 2011

Fumiya ước tính cần từ hai tới 5 năm để tiết kiệm mới đủ tiền. Công việc của anh ta không ổn định nên khó thể tính chuyện lâu dài, không biết khi nào công việc có thể thay đổi hoặc chuyển địa điểm.

Theo khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, 60.900 người đã từng ngủ đêm tại quán cafe Internet vào năm 2007 và ước tính khoảng 5.400 người sống tại quán cafe Internet vì họ không có nhà. Trong số những người sống lâu dài tại quán cafe Internet, 2.200 người thất nghiệp và 2.700 là lao động không thường xuyên như Fumiya. Cũng theo khảo sát của Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật trong năm 2007, thu nhập bình quân hàng tháng của những lao động không thường xuyên sống trong các quán cafe Internet tại Tokyo là 113.000 Yên.

Không còn gì để mất

Tadayuki Sakai, 42 tuổi, nở một nụ cười tươi khi nhớ lại ngày mà ông đưa đơn từ chức cho ông chủ. Ông làm việc cho một công ty thẻ tín dụng, là nhân viên làm công ăn lương trong 20 năm. Ông vui sướng hét lên, "tôi cảm thấy ổn, rất ổn". Ông Sakai phải làm thêm 200 giờ trong 3 đến 4 tháng mỗi năm. Ông nói: "Tôi không có thời gian để về nhà. Tôi ngủ những giấc ngắn ngay tại văn phòng và trở lại làm việc ngay khi tỉnh dậy". Làm việc quá sức khiến Sakai bị trầm cảm và bác sĩ của công ty đã phải buộc ông nghỉ việc tạm thời ba lần trong vòng 20 năm qua. "Khi tôi trở lại làm việc, ông chủ của tôi bóng gió rằng tôi yếu đuối và có vấn đề về tâm thần".

Ti nan trong quan cafe Internet - mat toi cua xa hoi Nhat hinh anh 1

Hiện tại, ông Sakai khó có thể kiếm được công việc toàn thời gian ổn định tại Nhật. Hơn một phần ba lao động được tuyển dụng tại đây là lao động không thường xuyên. Sau khi bỏ việc, ông Sakai dọn đến ở một quán cafe Internet. Hiện ông làm tổng đài viên tạm thời cho công ty hệ thống máy tính của một người bạn. 

Mặc dù phải sống trong một căn phòng nhỏ hẹp nhưng ông Sakai thề rằng ông cảm thấy hạnh phúc khi được trở thành một lao động không thường xuyên. "Tôi sẽ không bao giờ muốn trở thành một nhân viên làm công ăn lương một lần nữa", ông Sakai chia sẻ.

Hitomi trong một căn phòng hút thuốc tại quán cafe Internet

Truyền thông gọi những người này là "Dân tị nạn cafe Internet" và chú ý tới hoàn cảnh của những người lao động không thường xuyên, những người mà mức lương không đủ để thuê căn hộ.

V_Leo

Bình luận