Lý Giải Về Sức Mạnh Của Đội Tượng Binh Vô Địch Của Persian

Ở thời cổ đại, khi mà các vũ khí còn thô sơ và kém hiệu quả thì những con vật như ngựa, voi, lạc đà... lại trở thành yếu tố quyết định đến sự thành bại của cuộc chiến. Chúng đóng góp không nhỏ tới cục diện trận chiến và đôi khi trở thành thế mạnh của một đội quân.

Nếu như đế chế Mông Cổ hùng mạnh được phát triển trên lưng ngựa làm kẻ thù khiếp sợ thì quân đội Ba tư lại làm kẻ thù ám ảnh với hình ảnh quân đoàn voi hùng hậu. Vậy Điều gì khiến đội quân Ba tư trở nên hùng mạnh nhất nhì thời cổ đại?


Đế chế Ba Tư phát triển Tượng Binh tới đỉnh cao.

Voi Chiến của người Ba Tư thường được trang bị giáp sắt chống tên nỏ, giáo mác. Những chú voi của người Ba Tư được huấn luyện rất kỹ càng, thường được tung vào đội hình tiên phong trong mỗi trận chiến, chúng rất nhanh nhẹn, thiện chiến, có khả năng chở binh lính, dùng vòi, ngà quật giày xéo đối phương. Voi Chiến của người Ba Tư mạnh hơn các đội quân khác chủ yếu ở tốc độ và phần nào ở khả năng chiến đấu. Những con voi chiến thường có yếu điểm đó là tai và mắt. Thường muốn chống thượng binh, đối phương thường sử dụng cung thủ bắn loạn xạ và tai và mắt khiến những con thú này sợ hãi mà quay đầu bỏ chạy. Tuy nhiên Voi chiến của người Persian được huấn luyện rất lỳ lợm và có khả năng áp sát cực nhanh với tốc độ cao. Chúng cũng sử dụng rất hiệu quả ngà và vòi của mình trong chiến đấu



Voi được quan tâm, nuôi dưỡng và sử dụng như một nguồn tài nguyên “sống” của đế chế Ba Tư. Chính nhờ nó, quân đội Ba Tư đã cản trở bước tiến của Alexandros đại đế. Trong trận Gaugamela (331 TCN) người Ba Tư triển khai binh đoàn voi chiến đặt tại trung tâm hàng ngũ và trở thành nòng cốt chủ lực cho quân đội khiến cho quân Macedonia thiện chiến dũng mãnh cũng phải khiếp sợ. Alexandros Đại đế thậm chí còn phải làm lễ Hiến tế cho vị thần sợ hãi đêm trước trận chiến. Sau đó, dù thắng trận nhưng ấn tượng sâu sắc với những con voi của kẻ thù, ông đã chiếm lấy đàn voi này vào quân đội của mình, tiếp tục bổ sung thêm một số nữa khi đánh chiếm phần còn lại của Ba Tư.
 

V_Leo

Bình luận