Nguồn gốc và sự hình thành của đế chế Ai Cập cổ đại

Ai Cập là đế chế xuất hiện đầu tiên trên thế giới và có 1 thời kỳ tồn tại dài nhất , kéo dài từ năm 5000 đến năm 30 trước công nguyên khi bị người La Mã đánh bại và thống trị . Nói đến Ai Cập là nói đến các vị thần nổi tiếng, những công trình kiến trúc mê đắm lòng người mà tiêu biểu là những Kim Tự Tháp gắn với những xác ướp nổi tiếng thế giới. Ai Cập là một nền văn mình cổ đại rực rỡ bậc nhất của loài người với những phát mình và thành tựu đáng nể về nông nghiệp, kiến trúc, y học, tôn giáo, nghệ thuật điêu khắc rất tuyệt vời. Hình thái nhà nước cũng được cho là tồn tại đầu tiên ở Ai Cập cổ đại. Các Pharaoh xây dựng đất nước của mình theo 3 con đường chính là Kinh tế - Ngoại giao – Quân sự. Quân đội Ai Cập cổ đại có bốn thứ quân chính: bộ binh, cung thủ, chiến xa và thủy quân.

Quân đội của Pharaoh thường đóng quân trên lưu vực con sông Nile. Họ được tổ chức thành các quân xã, dưới sự quản lý của một viên tướng đứng đầu (người thân thích của các Pharaoh). Các quân xã này vào thời bình thì canh tác và sản xuất trên vùng đất màu mỡ, khi có chiến tranh sẽ lên thuyền di chuyển dọc con sông Nile đế tới chi viện cho vùng có chiến sự. Bằng cách này, Ai Cập trở nên hùng mạnh nhất khu vực Bắc Phi, dần bành trướng, đánh chiếm, và thu phục nhiều vùng đất xung quanh họ. Nền văn minh rực rỡ của Ai Cập đã trở thành mục tiêu xâm chiếm của nhiều đế chế. Giao tranh trong nhiều năm nổ ra khiến cho Ai Cập dần suy yếu và bị xâm chiếm.

\

Trong suốt thời gian từ những năm 3000 TCN cho tới gần Công Nguyên người Ai Cập giao tranh với các thế lực ngoại bang, bị xâm chiếm, nổi dậy giành độc lập, rồi lại bị xâm chiếm liên tiếp suốt vài ngàn năm. Có thể kể đến như Triều đại người Hyksos, đế chế hùng mạnh Assyria ở Syria ,đế quốc Ba Tư, đế quốc Macedonia và đế chế Ả Rập láng giềng hùng mạnh sang chiếm đóng. Năm 30 TCN Đế quốc La Mã bành trướng thế lực, xâm lược Ai Cập và biến nơi đây thành một tỉnh của La Mã trong một thời gian dài.



Ai Cập được coi là phát minh ra các chiến xa (Chariots), từ việc phát triển các xe ngựa kéo du nhập của người Hyksos. Các chiến xa này có thể chở được 1,2 người. Khả năng tác chiến trên Chiến Xa dễ dàng hơn trên lưng ngựa và Lạc Đà. Đối với bộ binh thời này, những Chiến Xa như những cỗ “xe tăng” bất khả chiến bại. Với ưu thế này, nhà phát hành game đã buff thêm máu cho Chariots của Egyptian 93 máu (70 máu quân khác) và 106 máu khi lên đầu máu (80 máu ở quân khác). Phù thủy Ai Cập có tầm xa bá đạo có lẽ nguyên do từ tôn giáo và những thần thoại lâu đời của Ai Cập. Ai Câp cũng có gần như đầy đủ các đơn vị quân khi mà họ ở gần với rất nhiều những đế chế hùng mạnh khác nhau. Địa hình xa mạc khu vực Bắc Phi khiến cho Egyptian trong game thường có gỗ đầu khá xa và nhiều rừng dừa. Vụ dân đào vàng nhanh, mình chưa có dẫn chứng cụ thể, có lẽ là do các công trình kiến trúc đặc biệt là các lăng mộ Pharaoh chứa cực kỳ nhiều vàng bạc châu báu chăng ?
 

V_Leo

Bình luận