Tiếp nổi Nam Định, Quảng Ninh chính thức tan rã, có lẽ đã đến lúc cần nhìn lại con đường phát triển AOE Việt

AOE Việt sau khoảng thời gian đầy biến động đầu 2018 với hàng loạt các Clan mới được thành lập tới thời điểm này dường như đã hạ nhiệt. Nhiệt huyết và chịu chi, đó là những điều mà các ông bầu đã làm tất cả để giữ lửa và phát triển cộng đồng AOE Việt lên con đường chuyên nghiệp. Có lẽ giờ là lúc chúng ta cùng nhìn lại chặng đường vừa qua.

Có thể nói AOE Việt đã có những bước tiến dài trên chặng đường chuyên nghiệp hóa. Khán giả đã quen dần với việc được theo dõi các kèo đấu quay phát với chất lượng cao cùng với một lịch thi đấu dày đặc mỗi ngày. Hệ thống các giải đấu lớn thường niên cùng với những khoản lương đã giúp game thủ AOE có thể yên tâm thi đấu và coi đây là một nghề chính thức. Cũng chính nhờ điều đó mà các game thủ có thể dồn toàn tâm toàn ý của mình cho việc thi đấu và từ đó mà trình độ chung của cộng đồng AOE Việt ngày càng đi lên. Việc hàng loạt các Clan mới được thành lập có thể nói là đúng với tiến trình phát triển và cũng là cơ hội cho các game thủ trẻ có cơ hội phát triển, cơ hội cho cộng đồng lớn mạnh nhưng cũng là thách thức lớn cho những người làm AOE làm sao để những bộ máy ngày càng lớn ấy có thể hoạt động và phát triển.

AOE Quần Hùng Tranh Bá 2018 là giải đấu đầu tiên chứng kiến 10 team AOE chuyên nghiệp của AOE Việt tham dự

Sau hơn nửa năm hoạt động, Các Clan dần cho thấy những vấn đề của mình. Các game thủ trẻ không đạt được quá nhiều tiến bộ khiến trình độ của các Clan mới không thể bắt kịp nhóm Ngũ Hùng. Các kèo đấu dần ít được quan tâm và nhận được sự ủng hộ mặc dù hệ thống quay phát vẫn đảm bảo với Website, Youtube. Không thể kiếm được lợi nhuận khiến chi phí duy trì hoạt động và trả lương dần trở thành một gánh nặng. Và thậm chí là cả các Scandals.

Quảng Ninh tan rã là hệ quả tất yếu sau một thời gian dài không thể phát triển tiếp

Đầu tiên là Nam Định và sau đó là cái tên rất được hứa hẹn, Quảng Nình đã chính thức tuyên bố tan rã. Người hâm mộ AOE đất Mỏ đã từng rất kỳ vọng vào việc quê hương của họ chính thức có một Clan chuyên nghiệp với những game thủ gốc Quảng Ninh như Truy Mệnh, Không Được Khóc, Its War, Hoàng An... nhưng rồi cuối cùng, ngọn lửa đam mê cũng đã vụt tắt. Trách nhiệm trong câu chuyện này là không của riêng ai và những vấn đề cốt lõi thực sự phức tạp. Nhưng thứ đang khiến cho động đồng AOE đang dậm chân tại chỗ nếu như không muốn nói là thụt lùi đó là khả năng quảng bá tựa game này cho những khán giả mới là điều mà ai cũng nhận ra. Ngành giải trí muốn kiếm được lợi nhuận, tất nhiên phải dựa vào khán giả. Muốn phát triển lớn mạnh thì cộng đồng Fan cũng phải lớn mạnh theo. Những Clan mới được thành lập cùng với 2 chữ "Chuyên Nghiệp" dường như chưa gánh vác được trọng trách thu hút sự chút ý của những Fan game "ngoài AOE". Và khi không thể tự nuôi sống bản thân mình, việc duy trì một cách lay lắt cũng không thể giúp các Clan "gia hạn" ngày kết thúc thêm được nữa. 

AOE Hà Nam hay cả Nghệ An cũng là đang được khán giả đặt những dấu hỏi thời gian qua

Giải quyết bề nổi rất dễ nhưng kết quả thu được sẽ không nhiều, xử lý gốc rễ vấn đề mới là cách hiệu quả nhất. Muốn AOE tiếp tục phát triển, muốn cộng đồng ngày càng lớn mạnh và đông đảo hơn, phải quảng bá được tựa game này tới nhiều người hơn nữa, phải lan tỏa và thu hút được nhiều người chơi, người xem và người ủng hộ hơn nữa và thật may là chúng ta có những nền tảng Stream rất tuyệt vời. Youtube, Facebook có lẽ chính là con đường tương lai mà chúng ta cần phải bước đi.

V_Leo

Bình luận