Những đội quân chiến binh dũng mãnh nhất lịch sử thế giới

Chiến binh Sparta, La Mã hay Mông Cổ từng là những hung thần trên chiến trường. Họ gây ra không ít nỗi khiếp đảm cho kẻ thù và góp phần tạo nên những đội quân bách chiến bách thắng trong lịch sử chiến tranh thế giới.

Maori là những người Polynesia bản xứ của New Zealand. Tổ tiên của họ là những thổ dân sống ở đông Polynesia. Họ tới New Zealand bằng thuyền nhỏ trong giai đoạn từ năm 1250 đến 1300. Người Maori tin rằng chiến đấu là việc thiêng liêng để có sức mạnh tinh thần và uy tín. Không như hầu hết các thổ dân bản địa khác, người Maori chưa bao giờ bị chinh phục.

Chiến binh La Mã là những người lính đa năng nhất trong lịch sử chiến tranh cổ đại, vì họ có khả năng tác chiến trên nhiều địa hình, có khả năng sử dụng thành thạo nhiều loại vũ khí. Có kỹ năng chiến đấu toàn diện, họ được trang bị vũ khí và giáp hạng nặng như khiên, giáo... Để trở thành một chiến binh, người lính phải là công dân La Mã dưới 45 tuổi. Các quân đoàn thường có quy mô khoảng 5.400 binh sĩ và là xương sống của quân đội La Mã. Nhờ những thành công quân sự to lớn, người ta xem quân đoàn La Mã là mô hình quân đội kiểu mẫu đầu tiên trong lịch sử.

Chiến binh Mông Cổ là những kỵ binh giỏi nhất thế giới. Với khả năng năng cưỡi ngựa và tài bắn cung thiện xạ, họ đã giúp quân Mông Cổ chiếm đóng hầu hết lục địa Á - Âu trong thế kỷ 13, 14. Dưới sự chỉ đạo của Thành Cát Tư Hãn chiến binh Mông Cổ đã gây ra nỗi kinh hoàng cho kẻ thù trên chiến trường. Các chiến binh Mông Cổ mà phần lớn là kỵ sĩ, họ sở hữu kỹ năng tác chiến trên lưng ngựa tuyệt vời, có thể cưỡi ngựa hàng tháng trời rong ruổi trên khắp các chiến trường từ Á sang Âu. Khả năng bắn tên thiện xạ, sức khỏe và sự chịu đựng trong các điều kiện khắc nghiệt tốt đã giúp cho các đoàn quân Mông Cổ trở thành nỗi khiếp sợ trên toàn thế giới trong thế kỷ 13, 14.

Chiến binh Viking thực sự là nỗi kinh hoàng của châu Âu từ cuối thế kỷ 8 đến giữa thế kỷ 11. Họ là những binh sĩ lưu động trên các thuyền chiến và đi biển rất giỏi. Lính Viking có sức khỏe phi thường và sử dụng các loại vũ khí như rìu, lá chắn, mũ sắt bảo vệ đầu. Chiến binh Viking đã giương buồm đi khắp châu Âu và Bắc Đại Tây Dương trên những chiếc thuyền dài. Họ cướp bóc, xâm chiếm phần lớn các vùng đất trù phú tại châu Âu, sau đó định cư tại những vùng đất chiếm được.

Chiến binh Sparta là một trong những đội quân hùng mạnh nhất thế giới cổ đại. Ngay từ lúc 7 tuổi, trẻ em Sparta đã tham gia các trại huấn luyện khắc nghiệt. Nếu không thể chịu đựng, chiến binh Sparta sẽ bị đào thải và bị giết một cách không thương tiếc. Nam giới Sparta trở thành chiến binh cho đến năm 60 tuổi. Ngoài ra, họ còn nổi tiếng với tinh thần quả cảm và không được phép đầu hàng trong các cuộc chiến. Những chiến binh Sparta tinh nhuệ luôn khiến cho quân thù phải khiếp sợ, kể cả khi họ sống sót lẫn khi họ hy sinh.

Đội Kỵ binh có cánh Ba Lan hay còn gọi là  Binh đoàn Husaria. Đội kỵ binh huyền thoại của người Ba Lan đã từng làm khiếp sợ nhiều kẻ thù hùng mạnh, tiêu biểu như trận  Kircholm năm 1605, 11.000 bộ binh xếp đội hình giáo dài và súng trường cổ điển của quân Thụy Điển đã thất trận hoàn toàn sau khi đối đầu với kỵ binh Ba Lan, chỉ bao gồm có 1.900 người. Thiệt hại của quân Ba Lan chỉ là chưa tới 100 người trong khi 6.000 bộ binh Thụy Điển bỏ mạng tại chiến trường. Trận đấu nổi tiếng nhất của đội kỵ binh Ba Lan là trận chiến năm 1683 nơi 3.000 kỵ binh Husaria giải cứu thủ đô nước Áo Vienna khỏi sự bao vây của 200.000 quân Ottoman (Thổ Nhĩ Kỳ). Có lẽ cho đến lúc cuối đời, hoàng đế Mehmed IV của Đế chế Ottoman vẫn không thể hiểu vì sao quân lực đông tới hàng chục lần của ông ta lại có thể bị những "kỵ binh có cánh" xé nát như người ta xé giấy như vậy.

Chiến binh mamluk là những người lính nô lệ được chuyển sang đạo Hồi để phụng sự các lãnh đạo Hồi giáo trong suốt thời kỳ Trung Cổ. Qua thời gian, họ trở thành một lực lượng quân sự mạnh mẽ thường đánh bại các đội quân thập tự chinh châu Âu. Chiến binh mamluk thiện chiến, can đảm nhưng tàn ác và cũng rất trung thành với chủ. Người mamluk từng nắm quyền lực và thống trị Ai Cập trong giai đoạn từ năm 1250 đến 1517.

V_Leo

Bình luận