Esports

Chuyên trang về Esports trên VECTV

Lựa chọn nào cho Streamer giữa Facebook Gaming, Youtube Gaming và Twitch

Ở thời điểm hiện tại, 3 nền tảng livestream được chú ý nhiều nhất bao gồm TwitchTV, Youtube Gaming và Facebook Gaming. Mỗi nền tảng này đều chứa đựng những đặc điểm ưu - nhược khác nhau nhưng nhìn chung, Facebook Gaming đang là live game streaming platform có tốc độ tăng trưởng và mở rộng nhanh nhất.

Hãy cùng tìm hiểu sơ lược về đặc điểm của 3 nền tảng stream hàng đầu ở thời điểm hiện tại qua các bức ảnh dưới đây nhé!

Twitch.tv - Nền tảng live game streaming đầu tiên trên Thế giới

- Ưu điểm: 

Sở hữu một lượng khán giả khổng lồ, đặc biệt tập trung nhiều ở khu vực Bắc Mỹ, Australia và một số nước Châu Âu - nơi mà gaming livestream cực kỳ phát triển và phổ biến. 
Khán giả trên Twitch tập trung hoàn toàn vào game và chỉ game.
Nếu bạn vừa mới bắt đầu stream game và muốn nhanh chóng có một lượng người theo dõi nhất định, Twitch có thể sẽ là một nền tảng khá lý tưởng. 
Dễ dàng thiết đặt - tất cả những gì bạn cần là sử dụng những phần mềm hay ứng dụng hỗ trợ phát trực tiếp như Open Broadcaster hay XSplit, sau đó nhập vào stream key của Twitch (nhận từ Dashboard trên kênh của bạn).
Tích hợp rất nhiều ứng dụng của bên thứ 3 để tăng tính trải nghiệm tốt hơn cho bạn như BetterTTV, các chế độ bot của Twitch (có thể tùy biến), …

- Nhược điểm:

Mức độ cạnh tranh rất cao. Bạn cần phải có những đặc điểm khác biệt hoặc vượt trội, đặc biệt là về kỹ năng và phong cách chơi game thì mới có thể “sống sót”. 
Twitch không có nhiều chính sách hỗ trợ các streamer nhỏ trong việc quảng bá tên tuổi - điều này đồng nghĩa bạn phải tự lực cánh sinh. 
Phần bình luận và mục chat khá là “toxic”. Bạn cần phải sử dụng bot chat được cung cấp bởi Twitch để lọc những tin nhắn spam hay “troll”.
Nếu không phải là Twitch Partner, Twitch sẽ không offer những chất lượng cài đặt stream tốt nhất cho bạn. Điều này sẽ gây cản trở và khiến khán giả không thể xem bạn stream một cách “mượt mà” nhất.

Youtube Gaming - Kế thừa sức mạnh của nền tảng video lớn và phổ biến nhất Thế giới 

- Ưu điểm: 

Dễ dàng thiết đặt cũng giống như Twitch. Chỉ cần click vào Go Live, lấy stream key và cho vào phần mềm OBS hay XSplit, sau đó hoàn tất việc điền các mục liên quan. Toàn bộ quá trình sẽ có hướng dẫn để bạn làm theo.
Có thể livestream qua điện thoại. 
Không bị giới hạn các lựa chọn cài đặt chất lượng như Twitch, dù bạn có là Youtube Gaming Partner hay không. 
Youtube Gaming sở hữu một thuật toán đề xuất có khả năng hoạt động rất tốt dựa trên lịch sử tìm kiếm và xem của người dùng. Điều này giúp stream của bạn được đề xuất nhiều hơn tới người xem, nếu họ đã từng xem bạn stream. 
Stream của bạn có thể được đặt ở 3 chế độ khác nhau gồm Private, Unlisted, hoặc Public. 

- Nhược điểm:

Tập khán giả xem stream của Youtube Gaming không lớn bằng Twitch và cũng không tập trung hoàn toàn vào gaming như Twitch. 
Nhìn chung, kênh stream của bạn sẽ khó phát triển hơn so với trên Twitch
Không có nhiều cơ hội cho các bên thứ 3 phát triển ứng dụng hay bot trên nền tảng này.

Facebook Gaming - Nền tảng live game streaming mới ra mắt nhưng đang tận dụng tốt ưu thế của mạng xã hội hơn 2 tỉ người dùng 

- Ưu điểm: 

Facebook Gaming thừa hưởng thế mạnh của mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn Thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc video stream của bạn có thể tiếp cận đến một lượng khán giả cực kỳ lớn.
Tất cả bạn bè trên Facebook của bạn sẽ trở thành những khán giả tiềm năng nhất. 
Người theo dõi (follower) của bạn có thể nhận được thông báo (notification) mỗi khi bạn livestream.
Nếu stream trên Youtube Gaming hay Twitch, bạn vẫn phải quảng bá stream của mình trên Facebook. Giờ thì bạn không cần làm điều đó nữa
Bất kể ai cũng có thể livestream với Facebook Gaming, và những người đã sở hữu một hay nhiều fanpage sẽ càng thu được một lượng khán giả lớn 
Có thể dễ dàng thiết đặt chỉ trong 3 bước cực đơn giản. 
Bạn có thể stream cả trên mobile lẫn qua ứng dụng hỗ trợ phát sóng trực tiếp có sẵn trên PC (OBS hay XSplit).
Facebook Gaming đang cực kỳ phát triển tại các nước Châu Á và một số nước châu Mỹ. Các streamer và cả người xem stream Việt đều ưa chuộng sử dụng Facebook Gaming hơn so với 2 nền tảng còn lại.

- Nhược điểm:

Việc tất cả người thân và bạn bè có kết nối với bạn trên Facebook đều có thể xem bạn livestream đôi lúc cũng là nhược điểm.

V_Leo tổng hợp 

Bình luận