Mobile Legend

Chuyên trang về Mobile Legend trên VECTV

MBLG: Chiến thuật đẩy lẻ và những điều cần biết

Với những người đã từng chơi những tựa game MOBA khác thì những thuật ngữ như "đẩy lẻ" hay "cắn trụ" có lẽ không còn quá xa lạ gì nữa.

Trên thực tế, Đẩy Lẻ là một chiến thuật vô cùng hiệu quả thường xuyên được sử dụng trong các trận đấu Xếp Hạng, thậm chí ngay cả trong đấu trường chuyên nghiệp. Theo đó, một người chơi sẽ tách riêng ở một đường, gây áp lực từ xa lên trụ phòng ngự đối phương, khiến đối thủ phải cử người ra giải tỏa, nhờ đó tạo điều kiện cho đồng đội đẩy đường áp sát các mục tiêu khác. Nếu bạn kịp thời lùi về hỗ trợ tham gia giao tranh, đội bạn sẽ có lợi thế lớn về quân số, có thể tạo nên bước ngoặt của trận đấu.



Nghe lí thuyết thì có vẻ dễ nhưng để áp dụng chiến thuật một cách hiệu quả thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Giao tiếp: Kĩ năng giao tiếp có ảnh hưởng quan trọng trong mỗi trận đấu, nó góp phần tăng độ ăn ý giữa người chơi với nhau. Bạn không thể đẩy lẻ nếu như không có hỗ trợ từ đồng đội, cũng như team bạn không thể cứ thế mà giao tranh mặc cho thiếu hụt về quân số. Do đó, nếu bạn có ý định đẩy lẻ, hãy báo với đồng đội của bạn để họ chuẩn bị giao tranh với tư thế cầm chừng, cố thủ. Quyết định tấn công sẽ phụ thuộc vào quân số hai bên lúc đó. Ngoài ra, bạn cũng cần đồng đội ping map cảnh báo nếu đối phương cử người ra 'hội đồng'.
  • Phán đoán - Đọc Bản đồ: Đây là kĩ năng quan trọng nhất, chìa khóa để thực hiện thành công chiến thuật. Trong thời gian ngắn, bạn cần phải xử lí/phán đoán nhiều thông tin, chẳng hạn như: thời gian đẩy lẻ; địa điểm đẩy lẻ; vị trí dòng lính mỗi đường; khi nào thì có ai đến chặn, số lượng là bao nhiêu và chúng đi đường nào; ... Tùy vào mỗi tình huống mà bạn sẽ đưa ra quyết định khô máu phang trụ hay quay về hỗ trợ team, hoặc thậm chí xử gọn luôn tướng được cử ra để phòng thủ.
  • Đồng đội: Như đã nói, bạn cần có một đội hình cân bằng, đồng đều làm tốt nhiệm vụ cầm chân, phòng thủ, tạo điều kiện tốt nhất để bạn thoải mái chọc trụ. Một số tướng có khả năng phòng ngự tốt ở vị trí này như là Gord, Ruby, Grock,...
  • Chất tướng: Để đẩy đường một cách hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ khả năng và giới hạn của tướng mình đang chơi. Theo mình, những tướng phù hợp cho vị trí đẩy trụ lẻ nên đáp ứng ít nhất 2 tiêu chí dưới đây

                 √      Khả năng xoay sở tốt 1vs1

                 √      Sát thương cao/dọn lính nhanh

                 √      Độ cơ động

Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua những vị tướng tiềm năng nhất cho vai trò "cắn trụ" ( danh sách không xếp theo thứ tự):

Zilong 

Zilong gần như chắc chắn là tướng đẩy lẻ an toàn nhất nhờ sự cơ động từ ulti và tính đa năng trong lối chơi. Là một trong những vị tướng có tốc độ cơ bản cao nhất(265), cộng thêm nội tại 'Hơi thở của Rồng' cho phép hắn ta dọn lính cực nhanh, đặc biệt với ulti 'Siêu Rồng' chạy thốc tháo khi đánh hơi được mùi gank từ đội bạn; Zilong là mẫu tướng tiêu biểu cho "Rat gameplay" với những pha đâm nát nhà chính kinh điển. Tùy từng tình huống mà Ulti sẽ được sử dụng hỗ trợ cho việc đập trụ hoặc để dành sắp sửa cho cuộc đuổi bắt sắp tới.

     Đánh giá:  - 1vs1: 7/10

                      - Sát thương trụ, dọn lính: 8/10

                      - Độ cơ động: 9.5/10

Natalia

Độ cơ động ngang ngửa với Zilong, nếu trong tay người chơi có kĩ năng, Natalia thậm chí còn khó bắt hơn. Chỉ cần có trong mình 2 đến 3 món đồ, Natalia có thể hủy diệt trụ phòng ngự vô cùng nhanh chóng nhờ khả năng tăng tốc đánh từ skill 2. Nhìn chung, Natalia sẽ là một quân bài khá hiệu quả nếu gặp người chơi thành thạo. Điểm yếu duy nhất của cô nàng này có lẽ là máu giấy và kĩ năng CC(hiệu ứng khống chế)

     Đánh giá:   - 1vs1: 8/10

                       - Sát thương trụ, dọn lính: 9/10

                       - Độ cơ động 8.5/10

Hayabusa

Nếu để vị tướng này xanh thì team bạn sẽ thảm hại vô cùng, đừng bao giờ nghĩ đến chuyện phòng ngự trụ khỏi Haya mà không có sự hỗ trợ từ đồng đội, bởi một khi xanh thì hắn ta solo bá đạo khỏi nói. Dọn lính cực nhanh với 1-shot ulti, bất kể là lính thường hay lính siêu cấp; tính cơ động nhờ skill 2, thuộc hàng khó chịu nhất nhì game, Hayabusa vẫn có thể gây áp lực lên trụ phòng ngự đối phương dù có phải 1vs2 đi chăng nữa. Lượng sát thương lên trụ không quá nổi bật do lối build thường tập trung vào CDR và burst, tuy vậy xét về khoản dọn lane thì chắc chắn hắn ta là độc nhất vô nhị.

    Đánh giá:  - 1vs1: 9/10

                      - Sát thương trụ, dọn lính: 8/10

                      - Độ cơ động: 8/10

Roger

Điểm mạnh của Roger nằm ở Nội tại cộng sát thương theo phần trăm máu đã mất của kẻ thù khiến cho hắn ta không ngán bất kì ai, cả kể tank. Roger chiếm ưu thế hơn phần lớn các tướng khác trong tranh chấp tay đôi từ giai đoạn mid-game trở đi, tuy vậy càng về late thì Thợ Săn lại tỏ ra yếu thế hơn so với những tướng có sức burst cao như Karina, Eudora,... Cá nhân mình thấy Roger có phần nhỉnh hơn Argus nếu biết căn thời điểm và sử dụng kĩ năng một cách tinh tế. Ngoài ra, độ cơ động của Roger cũng tương đối ổn với "Dấu vêt thợ săn"(skill 2) và 2 skill dash của util.

      Đánh giá:  - 1vs1: 9.5/10

                      - Sát thương trụ, dọn lính: 8/10

                      - Độ cơ động: 7/10

Và một số lựa chọn đáng cân nhắc:

Fanny

Giống như Hayabusa, Fanny dọn lính khá nhanh, lượng sát thương lên trụ cũng khá ổn định. Nếu không cảnh giác với những pha băng trụ của Fanny, sẽ không quá ngạc nhiên nếu như bạn lên bảng đếm số ngay sau đó. Tuy vậy, để phát huy hết khả năng của cô nàng này đòi hỏi người chơi phải có kĩ năng rất cao. Vả lại với đợt nerf vừa qua, việc sử dụng năng lượng càng khắt khe hơn, người chơi phải tính toán chi tiêu hợp lí để phục vụ cho combat, do đó có lẽ vai trò của cô nàng này chỉ dừng lại ở mức "gây áp lực" chứ không nên đi đẩy lẻ.

      Đánh giá: - 1vs1: 8,5/10
                     - Sát thương trụ, dọn lính: 8/10
                     - Độ cơ động: 9/10

Moskov


Xạ thủ thường không được đánh giá cao ở khoản cơ động, đấu tay đôi do sức chịu đựng kém và dễ bị tiêu diệt trước đợt gank của sát thủ. Tuy vậy, bất kì xạ thủ nào nếu lên đồ được, đều có khả năng đẩy đường nhờ lượng sát thương trung bình khá cao. Nếu bạn muốn đi AD đẩy lẻ thì Moskov chắc chắn là một lựa chọn không tồi. Moskov dọn lính cực nhanh với nội tại đánh xuyên các mục tiêu đồng thời khả năng tăng tốc từ skill 1 giúp hắn ta phá các công trình trong thời gian rất ngắn. Ngoài ra, Moskov là một trong số ít những xạ thủ có cơ may giành chiến thắng trong tranh chấp tay đôi nhờ skill 2 bá đạo găm người vào tường trong 2s. 

      Đánh giá: - 1vs1: 5.5/10
                     - Sát thương trụ, dọn lính: 9.5/10
                     - Độ cơ động: 6.5/10

Bane
Một quân bài khá thú vị, sinh ra để đi phá trụ. Bane là tướng duy nhất có khả năng gây sát thương lên công trình từ kĩ năng(ulti và passive). Mặc dù vậy, vấn đề của anh ta là độ cơ động có thể nói gần như bằng không, cũng là lí do mà rất ít người muốn pick vị tướng này. Vì thế, bổ trợ dịch chuyển sẽ khá lí tưởng cho một Bane trong vai trò đẩy lẻ. Có lẽ tương lai Moonton sẽ cho làm lại vị tướng này, một ít cơ động hoặc thay đổi ở skill 1 để Bane có thể trở lại đấu trường thường xuyên hơn. 


   
      Đánh giá: - 1vs1: 5.5/10
                     - Sát thương trụ, dọn lính: 6/10
                     - Độ cơ động: 3/10

Sun
      Đánh giá: - 1vs1: 7.5/10
                     - Sát thương trụ, dọn lính: 8/10
                     - Độ cơ động: 7/10

Lapulapu
      Đánh giá: - 1vs1: 8/10
                     - Sát thương trụ, dọn lính: 7.5/10
                     - Độ cơ động: 7.5/10

Bruno
      Đánh giá: - 1vs1: 5/10
                     - Sát thương trụ, dọn lính: 8/10
                     - Độ cơ động: 7.5/10

Harley
      Đánh giá: - 1vs1: 7/10
                     - Sát thương trụ, dọn lính: 5/10
                     - Độ cơ động: 7.5/10

V_Leo

Bình luận